Wednesday, January 5, 2011

Lotsaaaa blessings! (in 1 day)

Morning
Hindi ko nabasa ang gospel, because I had to rush reading Pinaglahuan. Umaga pa lang, kinausap ko na lang si God sa mind, and all throughout my day. Hay. Bad vibes pa dahil nung paalis na si Papa, tinanong niya ako kung what time ako aalis. Sabi ko, "NOW NA" pagkatapos nagprepare pa ako. Yun pala pagkalabas ko ng gate, wala na sila ng driver. Yun pala ang pagkakarinig niya ay, "ALA-UNA" Huuu :( So hindi ako nakapasok sa 1st class, Komm3.

But sa kabila niyan, napakarami Niyang blessings na binigay sa'kin. Well for me, huge blessings na 'to a.
  1. I got to see and observe my distant relatives, and had small talks with them, na sobrang miminsan na lang mangyari.
  2. Because of that nabigyan ako ni Tito Noli ng gift =)) funny gift =)) ipapadala na lang daw niya sa 15. Fresh from Aklan, and shoulder niya ang lahat including shipping hahahahahaha. Siya na ang sweet. Natouch ako grabe. Pero dapat pala talaga si Papa mag-oorder nun. Ayun. K.
  3. May binigay pa siyang paperbag with HP bondpaper, Jewels, Toblerone, Betnovate (oo, ba't ba).. tas pahabol pa Georgio Armani ba yun na liquid something. Pero yung pinakagusto ko e nung tinanong niya ako kung nagka-cap daw ba ako. Umoo lang ako kahit hindi, tapos binato sa'kin yung red cap na may tatak na I Love Jerusalem. Sabi niya, binili raw yun ng wife niya sa Jerus, at blessed daw yun from there! AND I WAS LIKE @_@ WOW, THANK YOU SOOOO MUCH!
  4. On the way to school: Nagkukuwento si Ate Doan sa discounted tix na binibigay niya sa mga kamag-anak. From 17k, nagbayad na lang daw ng 8k. From 6k to 2,8k, mga ganun. Edi siyempre stunned ako. Alam ko 'yun, at ang mga regular at promo rates kasi ako lagi nagbubook sa'min at sa mga kamag-anak namin e. Kaya nagulat ako nang nakuha ni Tito ang roundtrip tix, take note, ngayon lang nila pinareserve ha, for only 2,8k. 2,8k ha? At season pa ngayon, at on the day pa mismo binili, e dapat standard pricing yun. O sige ako na ang gulat! Ba't ba. Pero ang totoong blessing dun e, yung 50% discount na pwede niyang ibigay sa'kin at sa mga friends ko once we go to ILC CDO! Mas marami raw, mas konti babayaran. Ayun haha sobrang naexcite ako eeeeeeeh :">
  5. Pagdating sa FC: I asked Charizza kung may Komm3 kanina, OMG, wala raw! Grabe, sobrang timing :)
  6. Sir Vlad: 2:40 nagdismiss na! Naramdaman yata niyang antok na antok na antok na antok na ako, at puyat yeaaah :)) :P pero Praise God kasi gets, minsan lang yun.
  7. Bicos of that, nakapag-meet kami ni Oso. Had kwek-kwek, then bonding sa new carrrrrr niya, crv. Ikaw na mayabang! :| :)) Nagkamali pa ako kanina e, sabi ko, sige una ka na sa counter para makuha mo na bag mo, tapos oo nga pala, may kotse na siya so wala na siyang gamit! whoaaaaa. okay.
  8. Masaya ako nang nakauwi na, dahil bago pa totally makaalis si Oso, nandun na si tito luis. Yeyyy! Di na ako naghintay mag-isa wiiiiiii
  9. Kumain ako ng sinigang na buto-buto pag-uwi. yummm :">
  10. Nakapagsend ako ng picture kay Tito Rolly para sa....... funny gift na naman niya. Kairita tong mga taong to e, parang birthday nila HAHAHA, but yeah, thank youuuuu
  11. Nakapagblog ako kahit maiksi lang hehe
  12. Finally, nakapag-usap kami nina Papa, Mama, at Abby, about life, about everything.
  13. First, kinumusta ako ni Dad sa course ko at kung anong plano ko. I simply said na magpupursue ako sa Phil. Stud then magminor ako sa BA Psych. Tapos, ang reaksiyon lang niya, "Sige, wala kaming alam diyan, pero pag-isipan mo ha." Hindi na niya ako prinessure mag-total shift ng course waaaaaaa. Blessings ang pagkakita namin ni Kuya Ron last time at sinabi niya sa akin na whatever course ang tinapos mo, you can always find a job, no matter whaaaaaaaat! Pag nandun ka na sa job mismo, dun na yung training mo para malaman mo. Tapos ayun, mej nagets naman ni Papa, hindi siya nagreklamo. Grabeeeee, i feel totally blessed. Now, it's all up to me.
  14. Nail polish. Buti na lang naka-translucent nail polish lang ako haha tas si Abby silver, kaya di masyado natira ni Papa. pero napagalitan kami, ako pala, nung suot ko nung debut ni Tiff. Hay. Minsan lang naman ako mag-up-the-knee cocktail aaaaa. Kung ano-ano na sinabi niya tungkol sa pagiging Maria Clara, at pagiging cheap, at puta. OMG :((((( once lang ako nagsuot nun, pero gets, hahahay. Pero okay lang, at least mas klaro na sa akin ngayon kung ano dapat ang aking iasta or iporma. Mas ginagalang daw ng guys yung magalang din ang pananamit. So yun.
  15. Napakarami na naman niyang sinermon: Magstraight body, Mag-bless pag 6pm, maging mabuting mga anak at kapatid, manghiram nang mabuti at magpahiram din, maglambing, wag magpaalam nang nakabihis na dahil kabastusan yun, wag magpapagabi or iwasan dahil dangerous, magtipid at mag-ipon, mag-diet? =)) hahaha oo kay abby OKAY HAHAHA, at marami pang iba. Kinabahan ako nung una e, kasi ang tono ni Papa, forever seryoso hayyyy. So yun.
  16. Birthday ko: Usapang Lechon?
Papa: 15, ano plano niyo?
Ako: Wala.
Papa: Hindi ka na ba maghahanda?
Ako: Wag na po. Cash na lang.
Papa: Kumain na lang tayo dito sa bahay. Nagpa-ship ako ng lechon.
Abby: E PAPA!!!! WAG NA :((( Hindi naman nagagalaw yun sa table, at nakakasawa na kaya! At hello! Nakaka-highblood pa! WAG NA!!
Papa: Psst.
Ako: Feel na feel mo ha, may highblood ka na, 'te?
Abby: Kasi naman e! Sayang pera! Magkano rin yun! May ship pa!
Ako: Ulo lang naman e.
Abby: What?? Ulo again?? Pasko, New Year, puro ulo na tayo hoy!! Ano baaa! Mag-dinner out na lang tayo!
Ako: Onga, Pa.
Abby: Magkano ba yan? At magkano ba sa Shakeys?
Ako: Malay. Don't care.
Papa: Ano ba, dito na lang sa bahay.
Abby: Papa kasi sayang pera e. E kung binigay mo na lang kay Yane yung pera!!!
Ako: Tama!
Papa: Ano bang plano mo sa 15?
Ako: Basta, hihingi ako ng birthday giftsssssss.
Abby: Ano yun?
Ako: Mag-ILC po ako.
Abby at Papa: Ano?
Ako: International Leaders Conference
Papa: Ano di kita maintindihan. Bakit International International?
Ako: (Stammer) Yung last year sa Baguio. Pero di na sa Baguio ngayon.
Abby: San na?
Ako: CDO.
Papa: (kunot noo while staring at me)
Abby: San yun?
Ako: (pabulong) Cagayan De Oro
Abby: (shocked!!) OH GODDDD!! (sabay yuko ng upper body, at o.a. na pagsabi ng OH GOD)
Papa: Anong bat pumupunta ka diyan?
Ako: Hmm...
Abby: E kasi diba Pa leader si Yane sa YFC kaya dapat andun siya...
Ako: Hindi naman sa ganun............. pero marami kasi akong natututunan sa YFC.
Papa: Ikaw lang naman ang natututo e.
Ako: Oy Pa.. Si Ara nagbabasa na ng bible ngayon. Si Abby... hay nako walang pag-asa. Sangkaterbang libro na rinegalo ko jan, di man lang nagbuklat ng kahit isa! Si Mama naman, tinambak lang ang bible, hayyy (tumatawa pa ako)
Papa: Uhm.. very good.
TAS DI KO NA MAALALA. CHANGE TOPIC NA ATA. PERO WOW. :)) Okay wala lang ba't ba :P at basta kasama to sa conversation, pero I porgat na kung saan.
Papa: Iinvite mo friends mo, at konting dinner tayo.
Ako: Wag na, Pa. I-cash in ko na lang po.
Mama: Anong friends? Sinong friends? Ang daming friends niyan! Kung sansan pumupuntag debut yan e! (i was like, wow anong konek hahaha 3 times lang ako nagpuntang debut, does it matter? hahahaha)
Ako: Oo nga po e. Di ko alam sino iinvite ko. Kasi iba-ibang set sila. Di ko alam paano ieentertain. Basta, cash na lang po ako, kahit magkano.
Papa: Nag-order na ako ng.... bla bla bla
(Dito na pala nasingit yung convo ng lechon sa taas)
Papa: Kunin mo na lang kay Mama mo ang........ at ilagay mo sa savings acct mo.
Ako: What?? :o
Abby: Wow =))
Ako: Makabili na nga ng DSLR hahaha
Abby: Oonga Yane!
Ako: Tungaks, siyempre, gagawa ako ng hiwalay na acct sa ATM at Passbook, para kahit papano lalaki ang pera ko.
Mama: Anong lalaki... Teka nga, bakit ganun kalaki, Pa! (RANTING STARTS HERE BASTA TUNGKOL SA BAKA MA-BUDGET CUT SIYA HAHAHAHA)
Papa: Ako na bahala.
Mama: Gawin mo na lang.......
Ako: Uy, Mama naman eeeeeeh. Sabi ni Papa, siya na bahala ohhhh. Wag mo nang bawasaaaaaaaan.
Mama: Akala niyo ba si Papa ang nagogrocery ng spice? Yun lang naman naman ang inorder niya e!
Ako: E, wag na i-cut yung pera huhu
Papa: O sige bawasan mo na
Ako: ANG DAYAAAAAAAA
Mama: Dapat lang no.. bla bla
Papa: Sige, pagbalik ko, chaka na ulit yung balance
Ako: Pa, dapat doble na yun a! (sabay kindat. K)
(I WON! BWAHAHAHAHAHA)
Umalis na yung kapatid ko sa room, so ako na lang. Pabalik-balik ako sa restroom. Humahanap ng buwelo sa pagsabi ng tungkol kay Oso. Kaso lagi ako nauunahan ng iba't-ibang topics e. Tas one time napabulong na lang ako na...
Ako: May ka-MU ako a!
Mama: (napalingon) Anong MU MU ka diyan! Lumabas ka na nga at matutulog na kami!
Si Papa, no reaction, ewan ko kung narinig niya. Hayyyy. Yun na sana yung chance ko e, kaso as usual, mukhang hindi naman interesado sa buhay ko si Mama.. Ayun wag na lang. Lumabas na ako.
Bumalik ulit ako, sasabihin ko sana ulit e. Kaso pinanghinaan na ako. Kaya inabot ko na lang yung gamot, at sinabing..
Ako: Uy Pa, Ma, sa Sat ha, Enchanted Kingdom!
Mama: Lagi ka na lang gumagala!
Ako: Hala! Libre lang naman sa'kin ng best ko yun e!
Mama: Hay na'ko, sige alis na!
Ako: k.
=))
WOW. THIS IS MY JANUARY 5. Birthday ng twin kong si Ariane Domingo! Happy birthday! Parang birthday ko na agad e :)
THANK YOU, LORD. LOVE YOU SO SO SO SO MUCH

No comments: